วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

ความห่วงใยจาก "วาเด็ง ปูเต๊ะ" พระสหาย ถึง ในหลวง


          วาเด็ง ปูเต๊ะ หรือ เป๊าะเด็ง พระสหายใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือ ในหลวง ของเรา ได้เดินทางจากอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เข้ากรุงเทพฯ เพื่อถวายพระพร ในหลวง โดย วาเด็ง ปูเต๊ะ ขอให้ ในหลวง หรือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงหายจาก พระประชวร เร็ว ๆ

              
          ในขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กษัตริย์ผู้ทรงเป็นศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติทรงพระประชวรด้วยพระอาการพระวรกายด้านขวาอ่อนแรง ซึ่งทรงประทับรักษาพระอาการอยู่ ณ โรงพยาบาลศิริราช  โดยขณะนี้พระองค์ทรงมีพระอาการดีขึ้นตามลำดับ พสกนิกรชาวไทยล้วนมีความห่วงใยในพระองค์ รวมถึงพระสหายแห่งสายบุรี "วาเด็ง ปูเต๊ะ" หรือ เป๊าะเด็ง ผู้เฒ่าวัย 91 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านบาเลาะ อ. สายบุรี จ. ปัตตานี


             
          "เป๊าะเด็ง" มีชีวิตประจำวันในช่วงสองทุ่มกับการดูข่าวพระราชสำนักของทุกช่อง เป๊าะเด็งจะนั่งจ้องโทรทัศน์เครื่องเล็กเครื่องเดียวของบ้านที่มีอยู่เพื่อรับรู้ข่าวคราวของในหลวงที่เป๊าะเด็งรัก แม้ว่าจะฟังภาษาไทยหรืออ่านไม่เข้าใจก็ตาม การได้เห็นภาพพระราชกรีณียกิจต่างๆ ของพระองค์ท่าน นั่นก็ทำให้เป๊าะเด็งมีความสุขมากพอ แล้ว จึงถามไถ่ลูกหลานถึงความเป็นไปของข่าว แต่พอ "เป๊าะเด็ง" ได้ข่าวว่า ในหลวงประชวร ก็ทำให้ พระสหายจากสายบุรีไม่สบายใจและเป็นทุกข์กับอาการพระประชวรของพระองค์ท่านด้วย  และสิ่งที่ พระสหายจะทำให้พระองค์ท่านได้คือ ละหมาดขอพรให้ทรงหายประชวรเร็ว ๆ  และทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ๆ

 30 ตุลาคม 50  "เป๊าะเด็ง" ได้มีโอกาสเดินทางมาจากอำเภอสายบุรี เพื่อมาลงนามถวายพระพร ขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว
               
          โดย "เป๊าะเด็ง" ได้ให้สัมภาษณ์ด้วยน้ำตาคลอเบ้าเป็นภาษายาวีผ่านล่ามว่า "ตั้งใจจะเดินทางมาถวายพระพรและติดตามพระอาการประชวรของในหลวงจริงๆ โดยพูดมาหลายวันแล้ว และก่อนมาได้มีการประสานล่วงหน้ากับทางสำนักพระราชวัง แต่สำนักพระราชวังเป็นห่วงสุขภาพ จึงให้ไปตรวจสุขภาพก่อนขึ้นเครื่องบิน เมื่อตรวจสุขภาพพบว่า ร่างกายแข็งแรงจึงได้เดินทางมาลงนามถวายพระพรถ้าเป็นไปได้อยากอยู่เฝ้าพระองค์ที่นี่จนกว่าจะหายประชวร แต่เนื่องจากสุขภาพไม่เอื้ออำนวยจึงไม่สามารถอยู่ได้"
               
          นอกจากนี้ "เป๊าะเด็ง" ยังได้นำ "จำปาดะ" ผลไม้ภาคใต้จำนวน 4 ลูกมาถวายในหลวง โอกาสที่มาลงนามถวายพระพรในครั้งนี้ด้วย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น