วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

"ทำไมฉันจึงรู้จักในหลวงภูมิพลฯ "

ย้อนกลับไปเมื่อ 30 กว่าปีก่อน  บ้านเราในสมัยนั้นยังไม่มีโทรทัศน์สี  มีแต่ขาวดำ    แถมโทรทัศน์ที่ดูกันในสมัยนั้นก็เครื่องไม่ใหญ่มาก  จอขนาดไม่เกิน 21”   เวลาดูโทรทัศน์ในสมัยนั้นคือเวลาของครอบครัวโดยแท้จริง   ทุกคนในบ้านจะมารวมตัวกันอยู่หน้าโทรทัศน์   รายการทีวีในตอนนั้นมีไม่มากเหมือนในสมัยนี้แต่ที่จะจำได้แม่นที่สุดคือ    รายการข่าวตามด้วยการ์ตูนและตบท้ายด้วยละครซึ่งฉันแทบจะไม่เคยได้สัมผัสกับละครหลังข่าวเลย เพราะส่วนใหญ่จะหลับก่อนทุกครั้ง  โดยข่าวจะมาเวลาประมาณ  1  ทุ่มครึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฉันและน้องสาวเบื่อมาก   แต่สิ่งที่ทำให้ฉันกับน้องสาวตั้งใจรอด้วยความใจจดใจจ่อคือ “การ์ตูนหลังข่าว”  ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นว่า..... ทำไมฉันจึงรู้จักในหลวง

               เมื่อถึงเวลาข่าวในช่วงแรกๆฉันจะไม่ค่อยได้ให้ความสนใจซักเท่าใดนักเพราะว่ายังเด็กอยู่มาก   แต่จะมีสัญญาณเตือนอย่างหนึ่งที่ทำให้ฉันกับน้องต้องวิ่งมาหน้าทีวีคือ    เพลงขึ้นต้นของข่าวในพระราชสำนักฯ    พอเพลงนี้มาเมื่อใดนั่นคือสัญญาณว่าข่าวใกล้จบแล้วแต่นั่นก็คือการที่ฉันกับน้องสาวมีโอกาสได้ดูข่าวในพระราชสำนักฯไปโดยปริยาย ในขณะที่ฉันดูข่าวในพระราชสำนักฯ ฉันพบว่ามีพระราชาพระองค์หนึ่งเดินทางไปในถิ่นธุระกันดารที่เต็มไปด้วยฝุ่นตมและถนนที่ขรุขระไม่ใช่ถนน  6  เลน 10 เลนอย่างเช่นทุกวันนี้และจำได้อีกว่า ขบวนรถพระที่นั่งที่พระองค์ประทับไม่มีแอร์แม้แต่ซักคันเดียว   
   

ฉันเคยสงสัยว่าทำไมคนเหล่านั้นจึงสามารถมานั่งรอเข้าเฝ้าพระองค์อยู่เป็นวันๆ ได้แต่แล้วฉันก็เข้าใจว่าสิ่งที่พวกเค้ารอคอยก็คือการที่ได้มีโอกาสชมพระบารมีของพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิดอีกทั้งสิ่งที่ทำให้ดีใจไปยิ่งกว่านั้นคือ...พวกเค้ารู้ว่าเมื่อพระองค์เสด็จไป ณ  ที่แห่งใด  ทุกที่เสด็จไปจะต้องมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน ฉันนั่งดูข่าวเช่นนี้ทุกวันจนบางครั้งหลับไปตั้งแต่ข่าวยังไม่จบจนลืมดูการ์ตูนไปเลยก็มี  

ทุกวันนี้ฉันก็ยังหวนนึกถึงเรื่องราวในวัยเด็กรู้สึกดีใจที่ได้เกิดมาในช่วงเวลานั้น  ได้มีโอกาสเห็นในหลวงภูมิพลฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณีย์กิจให้กับพสกนิกรของพระองค์อย่างต่อเนื่องโดย ไม่มีคำว่า “หยุด”  ถ้าในวันนั้นฉันไม่สนใจข่าวในพระราชสำนักฯอย่างเช่นเด็กคนอื่นๆในรุ่นเดียวกัน  วันนี้ฉันก็คงจะไม่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวให้กับคนรุ่นต่อจากฉันได้รู้ว่า... 
"การที่ประเทศไทยมีในหลวงนั้นคือสิ่งที่ประเสริฐสุดเพียงใด"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น