วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

โชคดีที่ประเทศของเรามีในหลวงฯ

          ย้อนลงไปเมื่อ 30 กว่าปีก่อน  มีเด็กผู้หญิงคนนึงอายุประมาณ 8 ขวบ  มักจะเกิดความสงสัยทุกครั้งที่เวลาที่เห็นคุณยายพาไปตามสถานที่ต่างๆ  แล้วชี้ชวนให้ยกมือไหว้พระบรมรูป และพระบรมราชานุเสาวรีย์ต่างๆ  ว่าทำไมยายจึงต้องไหว้อนุเสาวรีย์เหล่านั้น  

ยายบอกว่า       "ท่านเหล่านั้นคือผู้ที่ทำคุโณปการให้กับประเทศไทยของเรา"

ฉันถามยายว่า   "แล้วตอนนี้ท่านเหล่านั้นไปอยู่ที่ไหนแล้วคะ"

ยายตอบว่า       "ท่านเหล่านั้นตอนนี้ไปเป็นเทวดาอยู่บนสวรรค์แล้วลูกเอ๊ย"

ฉันถามยายว่า   "แล้วก่อนที่ท่านจะไปเป็นเทวดาบนสวรรค์  ท่านทำอะไรคะ? "

ยายตอบว่า       "ท่านทรงเป็นพระมหากษัตริย์ปกครองและปกป้องบ้านเมืองของเราให้ประชาชนอยู่อย่าง ร่มเย็นเป็นสุขตลอดมา"





เมื่อกลับมาถึงบ้านเวลาดูข่าวในพระราชสำนักฯ  ยายก็มักจะชี้ให้ฉันดูในโทรทัศน์แล้วบอกกับฉันว่า
 "นี่ล่ะหน้าที่ของพระมหากษัตริย์" และบอกกับฉันอีกว่า  "ยายดีใจที่มีโอกาสอยู่มาจนถึงรัชกาลที่ ๙ ยายอยู่มาสี่แผ่นดินเท่าแม่พลอยเลยนะ"  แล้วยายก็หัวเราะ   ฉันก็ได้แต่นั่งฟังยายเล่าอย่างไม่ค่อยเข้าใจมากนัก   จนกระทั่งยายจากไปและฉันเริ่มโตขึ้น  สามารถดูและเข้าใจเรื่องราวต่างๆ มากขึ้นจึงเพิ่งจะเข้าใจในสิ่งที่ยายพูดเอาไว้ว่า  
                         " เพราะอะไรยายจึงรู้สึกดีใจ... ที่มีโอกาสได้อยู่มาถึง สี่แผ่นดิน "

6 ความคิดเห็น:

  1. เราภุมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทย...

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. โชคดีที่คนไทยมีในหลวง โชคดีที่ประเทศไทยมีในหลวง และดีใจที่ยังมีคนให้ความเคารพเทิดทูนและปกป้องพระองค์ท่าน

    ตอบลบ
  4. ภูมิพล มหาราชา ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

    ตอบลบ
  5. ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ7 กันยายน 2554 เวลา 05:00

    ดีใจที่ได้เกิดใต้ร่มธงไทย ใต้ร่มพระบารมี.... เรา รักในหลวง

    ตอบลบ